อยากทำสมุดโน้ตแจกลูกค้า เข้าเล่มแบบไหนดี

สมุดโน้ต หนึ่งในไอเทมยอดฮิตที่ถูกเลือกใช้เป็นสินค้าพรีเมี่ยมเพื่อตอบแทนลูกค้า ทั้งมีคุณค่าและมีประโยขน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ถ้านึกอยากทำของแจกทีไร สมุดโน้ตก็จะต้องเด้งเข้ามาเป็นความคิดแรกๆ ของหลายๆ แบรนด์แน่นอน แต่สมุดโน้ตนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่ลวดลายบนปกหรือวัสดุที่เลือกมาใช้ แต่การเข้าเล่มนั้นก็ยังสามารถทำได้หลากหลายวิธี และวิธีที่นิยมจะมีดังนี้

1. การเข้าเล็บแบบเย็บมุงหลังคา หรือ เย็บอก หรือที่เราเรียกกันอย่างติดปากว่าเย็บแม็กนั่นแหละ สำหรับการเข้าเล่มแบบนี้จะเหมาะกับสมุดที่มีความหนาไม่มาก (ไม่เกิน 70-80 หน้า) โดยวิธีที่ใช้นั้นก็เดาได้ง่ายๆ เลย มันคือการนำกระดาษมาพับครึ่งแล้วเย็บด้วยลวดเย็บกระดาษ หรือ แม็กตรงกลางของแนวพับนั่นเอง

2. การเข้าเล่มแบบไสกาว วิธีนี้เป็นการเข้าเล่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากสมุดแล้ว หนังสือส่วนใหญ่ก็มักจะใช้วิธีไสกาวในการเข้าเล่มเช่นกัน เพราะการเข้าเล่มแบบนี้ทำให้สมุดหรือหนังสือที่ออกมานั้นมีความสวยงาม และราคาไม่แพง โดยวิธีการไสกาวนั้นจะเป็นการนำกระดาษมาเรียงซ้อนกันตามจำนวนหน้าแล้วไสด้านข้างให้เรียบก่อนจทากาวลงไปให้แต่ละหน้านั้นติดกันเป็นปึก แต่การไสกาวนั้นจะเหมาะกับหนังสือที่มีความหนาตั้งแต่ 80 หน้าขึ้นไป

3. การเข้าเล่มแบบกาวหัว วิธีนี้จะคล้ายกับการไสกาว แต่แทนที่จะทากาวบริเวณด้านข้างของกระดาษ ก็จะเปลี่ยนไปทาบริเวณหัวกระดาษแทน จึงเหมาะกับงานประเภทที่ต้องการฉีกออกง่ายๆ เช่น สมุดฉีก ตั๋ว หรือ คูปองนั่นเอง

4. การเข้าเล่มแบบกระดูกงู ที่เราเห็นกันในลักษณะที่เป็นห่วงนั่นแหละ วิธีการเข้าเล่มแบบนี้เป็นอีกวิธีที่เหมาะในการทำสมุดโน้ต เพราะการเข้าเล่มแบบนี้สามารถทำในสมุดที่มีจำนวนหน้ามากได้ และเวลากางออกเพื่อเขียนนั้นก็ทำได้สบาย เพราะสามารถกางหน้ากระดาษได้จนเต็มแผ่น จึงมักถูกนำไปทำเป็นไดอารี่ ปฏิทิน สมุดโน้ตบ่อยๆ

5. การเข้าเล่มแบบเย็บกี่ วิธีนี้จะเหมาะกับการเข้าเล่มสมุด หรือหนังสือที่มีความหนาหรือจำนวนหน้ามากๆ เช่น พจนานุกรม สารานุกรม เป็นต้น วิธีนี้ค่อนข้างมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ต้องนำกระดาษทั้งหมดมาแบ่งออกเป็นปึก แล้วเย็บด้วยด้ายในลักษณะคล้ายกับการเย็บแบบมุงหลังคา แล้วนำแต่ละปึกมารวมกันเป้นเล่มใหญ่ก่อนจะนำไปหุ้มด้วยปหหนังสือ และถึงแม้ว่าจะยุ่งยากแต่การเข้าเล่มแบบนี้ก็เป็นวิธีที่แข็งแรงทนทานที่สุด และแน่นอนว่าราคาก้ย่อมแพงตามไปด้วย

การเข้าเล่มสมุดนั้นมีมากมายหลากหลายวิธีให้เลือกสรร แถมการออกแบบนั้นยังอิสระ เป็นสิ่งของที่หากมอบให้ใครแล้วผู้รับต้องประทับใจแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *