ประเภทของปากกา ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

         ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน หากไม่นับจำพวกเมจิกแล้ว ปากกาที่เราใช้กันนั้นมีหลักๆ อยู่แค่ 3 สี คือ น้ำเงิน , ดำ และ แดง แต่ต่อมาปากกาก็ถูกพัฒนาไปจากเดิม ทำให้ได้ปากกาออกมาหลากหลายสีสัน ส่งผลให้การเขียนในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องที่สนุกมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าปากกนั้นยังสามารถจำแนกประเภทจากน้ำหมึกที่ใช้ ได้ดังนี้


1. ปากกาลูกลื่น (Ballpoint Pen)
ปากกาชนิดนี้จะมีส่วนปลายเป็นลูกลื่นหมุนได้รอบทิศทางที่ทำจากโลหะที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์ปลางประมาณ 1 มิลลิเมตร ปากกาประเภทนี้เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะนอกจากจะหาซื้อได้ง่ายแล้ว ยังมีราคาที่ถูก การใช้งานก็ดี เนื่องจากเป็นปากกาที่เขียนลื่น เหมาะสมต่อการใช้จดเลคเชอร์ หรือในงานเขียนที่ต้องเขียนจำนวนมากๆ โดยปากกาลูกลื่นนั้นยังจำแนกออกเป็นอีก 2 ประเภทคือ ปากกาแบบหัวลูกบอล ซึ่งน้ำหมึกของปากกาประเภทนี้จะมีน้ำมันเป็นส่วนผสมหลัก ทำให้มีอายุการใช้งานที่มาก และ ปากกาแบบหัวลูกกลิ้ง ซึ่งน้ำหมึกของปากกาประเภทนี้จะเหลวกว่า ส่งผลให้เขียนได้ไหลลื่นกว่า

 

2. ปากกาหมึกซึม
ปากกาประเภทนี้นับเป็นปากกาที่เก่าแก่ จนถือได้ว่าเป็นปากกาแบบแรกๆ ของโลกเลยด้วยซ้ำ โดยจุดเด่นของปากกาประเภทนี้จะอยู่ที่ปลายปากกาที่มีลักษณะคล้ายกับปากของนก หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่า “ปากกาคอแร้ง” แต่ปากกาประเภทนี้ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับการเขียนเนื่องจากน้ำหมึกของปากกาค่อนข้างแห้งช้า ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ในการเซ็นเอกสารเสียมากกว่า เพราะปากกาประเภทนี้เขียนออกมาแล้วได้เส้นที่คมชัด

 

3. ปากกาเจล
หมึกของปากกาประเภทนี้เสมือการผสมผสานระหว่าง ปากกาลูกลื่น และ ปากกาหมึกซึม เนื่องจากเป็นปากกาที่สามารถเขียนได้ลื่นไหลเหมือนปากกาลูกลื่น แต่หมึกจะมีความแห้งช้าคล้ายหมึกซึม แต่ก็คือว่าไวพอที่จะสามารถใช้ในการเขียนได้ ขณะเดียวกันก็จะได้เส้นที่คมชัดกว่าปากกาลูกลื่นอีกด้วย

 

หมึกปากกาแต่ละแบบก็มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ปากกาถือเป็นหนึ่งไอเทมยอดฮิตที่เหมาะกับการทำแจก เนื่องจาก ปากกานั้นใช้ต้นทุนในการผลิตต่ำ แต่ผู้รับนั้นเอาไปใช้กันอย่างแพร่หลาย การใช้ปากกาเป็นหนึ่งในสินค้าพรีเมี่ยมนั้น ถือเป็นวิธีที่ดีต่อการกระจายการรับรู้แบรนด์เป็นอย่างมาก หากสนใจผลิตปากกาโดยสามารถออกแบบตัวปากกาและน้ำหมึกปากกาได้ สามารถปรึกษาเราได้เลยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *