ระบบสี RGB และ CMYK ต่างกันยังไง

ระบบสี RGB และ CMYK ต่างกันยังไง

                เชื่อว่าหลายๆ ครั้งเราอาจจะประสบปัญหา ‘สีเพี้ยน’ กันมาพอสมควร ในจอออกแบบไว้อีกสี แต่พอพิมพ์ออกมาแล้วกลับกลายเป็นอีกสี อันที่จริงแล้วปัญหานี้มักมีสาเหตุมาจากการเลือกระบบสีที่ใช้ผิด ดังนั้นในวันนี้เราจะมาแนะนำการเลือกระบบสีให้เหมาะสมกับการใช้งานกันค่ะ

                เริ่มที่ระบบแรก RGB ซึ่งเป็นกระบวนการผสมสีจากแม่สีทั้งสามคือได้แก่ แดง (RED) , เขียว (GREEN) ,  และน้ำเงิน (BLUE) โดยจะใช้สัดส่วนของทั้ง 3 สีนี้เพื่อให้เกิดสีต่างๆ อีกหลากหลายสี ส่วนใหญ่แล้วสีในระบบนี้มักจะถูกใช้ในงานที่แสดงผลทางหน้าจอ เช่น คอมพิวเตอร์ , โทรศัพท์มือถือ หรือ กล้องถ่ายรูปเป็นต้น

                ต่อมาที่ระบบสี CMYK ซึ่งเป็นตัวอักษรที่ย่อมาจาก CYAN (ฟ้าอมเขียว)  , MARGENTA (แดงอมม่วง) , YELLOW (เหลือง)  และ KEY  (สีดำ) ที่ไม่ใช่คำว่า BLACK เพราะกลัวสับสนกับ B ที่หมายถึงสีฟ้า (BLUE)  ทั้ง 4 สีนี้คือสีที่จะนำมาผสมเพื่อให้เกิดสีใหม่ๆ ได้อีกหลายสี มักจะนำมาใช้ในการพิมพ์สีต่างๆ

                เท่าที่กล่าวมาข้างต้นก็น่าจะพอเดาการได้แล้วว่า ข้อแตกต่างของระบบสีทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไร หากต้องแยกประเภทให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ หากต้องการใช้สีในงานพิมพ์ต่างๆ ให้ใช้ระบบ CMYK แต่ถ้าหากต้องการให้งานของเราปรากฏผ่านหน้าจอต่างๆ ให้เลือกใช้ระบบสี CMYK ทั้งนี้ด้วยหลักการง่ายๆ 2 ประเภทนี้ก็ยังคงมีผู้ที่ไม่เข้าใจอยู่มาก การแสดงผลของงานบนหน้าจอนั้นอาจจะไม่ได้รับผลกระทบเท่างานพิมพ์ เพราะสีที่ปรากฏบนจอมักจะเป็นสีเดียวกับที่เราเห็นในขั้นตอนของการออกแบบอยู่แล้ว ตรงกันข้ามกับสีในงานพิมพ์ เพราะหากตั้งค่าระบบสีผิด อาจทำให้การพิมพ์ออกมาแต่ละครั้งเกิดการสีเพี้ยนได้ ดังนั้นระบบสีเป็นเรื่องที่นักออกแบบทุกคนควรเข้าใจ และเลือกใช้ให้เหมาะกับงาน เพื่อให้งานที่ออกมาของเรานั้น ได้ผลลัพธ์ของสีตามที่ต้องการมากที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *